Cách nhận biết nước chứa nhiều sắt và biện pháp khắc phục


Sắt tồn tại trong bất kỳ nguồn nước tự nhiên nào như sông, suối, ao, hồ, nước ngầm... Trong nguồn nước mặt, sắt không dễ nhận biết bằng mắt thường mà phải  kiểm tra bằng các thiết bị công nghệ mới có thể phát hiện ra. Đối với nguồn nước ngầm, đặc biệt là nước giếng khoan, giếng đào, việc phát hiện sắt trong nước không hề khó. Dưới đây là một số cách nhận biết nước chứa nhiều sắt bạn nên quan tâm để bảo vệ sức khỏe cho gia đình mình.
  1. Cách nhận biết nước bạn dùng đang chứa sắt

Có rất nhiều cách để bạn kiểm tra xem nguồn nước nhà bạn đang dùng có bị nhiễm sắt hay không như nhìn bằng mắt thường, thử phản ứng của sắt bằng các chất hóa học. Chúng tôi xin mách bạn một số cách đơn giản nhưng vô cùng chuẩn xác sau đây!
Cách nhận biết nước chứa nhiều sắt và biện pháp khắc phục

  • Nhìn màu của nước: nước giếng khoan chứa nhiều sắt có màu ngả vàng, ngửi trực tiếp có mùi tanh rất khó chịu
  • Sắt trong nước khiến cho các thiết bị bơm nước hoặc đồ dùng chứa như thau, chậu bị ngả màu vàng sau một thời gian ngắn sử dụng. Vì thế, chỉ cần chú ý đến màu của các dụng cụ trên, bạn sẽ thấy được nước giếng nhà mình có khả năng nhiễm phèn, sắt hay không.
  • Ngâm áo trắng vào một chậu nước bạn muốn kiểm tra. Sau 3-4 tiếng,áo trắng chuyển sang màu ngả vàng chứng tỏ nước chứa nhiều sắt.
Trên thực tế, rất nhiều gia đình sau khi tiến hành lọc nước qua bể lắng, bể ngưng và cát thạch anh thấy nước khá trong, không còn mùi tanh như ban đầu. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa thể kết luận là nguồn nước bạn dùng an toàn và đã được loại bỏ sắt. Sau đây là hai cách để bạn nhận biết nước còn chứa nhiều sắt dù đã khá trong:
  • Nhỏ 1-2 giọt nhựa chuối xanh vào nguồn nước bạn đang sử dụng. Nếu nước đang trong chuyển dần sang màu ngả vàng chứng tỏ chứa khá nhiều sắt.
  • Pha một ấm nước chè sau đó đổ vào nước vừa mới lấy từ giếng lên. Nếu nước chuyển sang màu tím đen thì nguồn nước của bạn đang chứa rất nhiều sắt đấy.

  1. Một số biện pháp xử lý nước chứa sắt hiệu quả

Sử dụng nguồn nước chứa nhiều sắt vô cùng nguy hại cho sức khỏe con người, khiến các đồ dùng bị vàng ố mất thẩm mỹ, đồng thời làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của các loại cây trồng, vật nuôi. Vì thế, cần phải xử lý nước bị ô nhiễm, nước chứa sắt trước khi đưa vào sử dụng.
Để xử lý nước bị nhiễm phèn, nhiễm sắt, phương pháp truyền thống của ông cha ta là xây dựng bể lắng, bể ngưng để nước được tiếp xúc với không khí để sắt được kết tủa, sau đó lọc nước bằng các vật liệu lọc thông thường như cát thạch anh. Tuy nhiên, việc lọc nước như vậy chỉ có thể giảm trừ một phần nào lượng sắt trong nước mà không thể loại bỏ hoàn toàn. Vì thế, bạn nên sử dụng các vật liệu lọc tốt hơn như hạt Birm, than hoạt tính... để tách bỏ hoàn toàn kim loại nặng nguy hại cho sức khỏe con người.

Trên đây là một số thông tin hữu ích về cách nhận biết nước chứa sắt và cách xử lý hiệu quả. Thương hiệu Birm rất hân hạnh được cung cấp cho thị trường vật liệu lọc công nghệ cao, góp phần mang đến cho cộng đồng nguồn nước sạch an toàn và chất lượng!


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.